top of page

YSGOL GYNRADD SANT ILLTYD


POLISI E-DDIOGELWCH

Cyfeirnod y Ddogfen

POL-ESP-001

Dyddiad Cymeradwyo

01/09/2024

Dyddiad Adolygu

01/09/2028

Cymeradwywyd Gan

Adele Matthews (Pennaeth Dros Dro)

RHESYMEG

Mae technoleg wedi dod yn rhan annatod o fywydau plant a phobl ifanc yn y gymdeithas sydd ohoni, o fewn ysgolion ac yn eu bywydau y tu allan i'r ysgol.


Mae'r Rhyngrwyd a thechnolegau digidol a gwybodaeth eraill yn arfau pwerus, sy'n agor cyfleoedd newydd i bawb. Mae cyfathrebu electronig yn helpu athrawon a disgyblion i ddysgu oddi wrth ei gilydd. Gall y technolegau hyn ysgogi trafodaeth, hybu creadigrwydd a chynyddu ymwybyddiaeth o gyd-destun i hyrwyddo dysgu effeithiol. Dylai fod gan blant a phobl ifanc hawl i fynediad diogel i'r Rhyngrwyd.


Mae'r gofyniad i sicrhau bod plant a phobl ifanc yn gallu defnyddio'r Rhyngrwyd a thechnolegau cyfathrebu cysylltiedig yn briodol ac yn ddiogel yn cael sylw fel rhan o'r ddyletswydd gofal ehangach y mae pawb sy'n gweithio mewn ysgolion yn rhwym iddi. Dylai Polisi E-Ddiogelwch helpu i sicrhau defnydd diogel a phriodol.


Dangoswyd bod defnyddio’r offer cyffrous ac arloesol hyn yn yr ysgol a’r cartref yn codi safonau addysgol ac yn hybu cyflawniad disgyblion. Fodd bynnag, gall defnyddio’r technolegau newydd hyn roi pobl ifanc mewn perygl o fewn a thu allan i’r ysgol. Mae rhai o’r peryglon y gallent eu hwynebu yn cynnwys:


  • Mynediad at ddelweddau anghyfreithlon, niweidiol neu amhriodol neu gynnwys arall

  • Mynediad heb awdurdod i/colli/rhannu gwybodaeth bersonol

  • Y risg o gael eu hudo gan y rhai y maent yn cysylltu â nhw ar y Rhyngrwyd

  • Rhannu/dosbarthu delweddau personol heb ganiatâd neu wybodaeth unigolyn

  • Cyfathrebu/cyswllt amhriodol ag eraill, gan gynnwys dieithriaid

  • Seiberfwlio

  • Mynediad i gemau fideo/Rhyngrwyd anaddas

  • Anallu i werthuso ansawdd, cywirdeb a pherthnasedd gwybodaeth ar y Rhyngrwyd

  • Llên-ladrad a thorri hawlfraint

  • Lawrlwytho ffeiliau cerddoriaeth neu fideo yn anghyfreithlon

  • Y potensial ar gyfer defnydd gormodol a allai effeithio ar ddatblygiad cymdeithasol ac emosiynol a dysg y person ifanc


Mae llawer o'r risgiau hyn yn adlewyrchu sefyllfaoedd yn y byd all-lein ac mae'n hanfodol bod y Polisi E-Ddiogelwch hwn yn cael ei ddefnyddio ar y cyd â pholisïau eraill yr ysgol (ee, polisïau Ymddygiad, Gwrth-fwlio a Diogelu).


Fel gyda phob risg arall, mae'n amhosibl dileu'r risgiau hynny'n llwyr. Mae'n hanfodol felly, trwy ddarpariaeth addysgol dda, adeiladu gwydnwch disgyblion i'r risgiau y gallent fod yn agored iddynt, fel bod ganddynt yr hyder a'r sgiliau i wynebu ac ymdrin â'r risgiau hyn yn briodol.


Rhaid i’r ysgol ddangos ei bod wedi darparu’r mesurau diogelu angenrheidiol i helpu i sicrhau ei bod wedi gwneud popeth y gellid yn rhesymol ei ddisgwyl ganddi i reoli a lleihau’r risgiau hyn. Mae’r Polisi E-Ddiogelwch sy’n dilyn yn egluro sut rydym yn bwriadu gwneud hyn, tra hefyd yn mynd i’r afael â materion addysgol ehangach er mwyn helpu pobl ifanc (a’u rhieni/gofalwyr) i fod yn ddefnyddwyr cyfrifol ac aros yn ddiogel wrth ddefnyddio’r Rhyngrwyd a thechnolegau cyfathrebu eraill at ddefnydd addysgol, personol a hamdden.


Cwmpas y Polisi

Mae’r polisi hwn yn berthnasol i bob aelod o gymuned yr ysgol, gan gynnwys staff, disgyblion, gwirfoddolwyr, rhieni/gofalwyr, ymwelwyr, defnyddwyr cymunedol, sydd â mynediad i ac sy’n defnyddio systemau TGCh yr ysgol, yn yr ysgol a’r tu allan iddi.


Mae Deddf Addysg ac Arolygiadau 2006 yn rhoi’r grym i Benaethiaid, i’r graddau sy’n rhesymol, i reoli ymddygiad disgyblion pan fyddant oddi ar safle’r ysgol ac yn grymuso aelodau o staff i osod cosbau disgyblu am ymddygiad amhriodol. Mae hyn yn berthnasol i ddigwyddiadau o seiberfwlio, neu ddigwyddiadau E-Ddiogelwch eraill a gwmpesir gan y polisi hwn, a all ddigwydd y tu allan i'r ysgol, ond sy'n gysylltiedig ag aelodaeth o'r ysgol. Bydd yr ysgol yn ymdrin â digwyddiadau o’r fath o fewn y polisi hwn a pholisïau ymddygiad a gwrth-fwlio cysylltiedig a, lle bo’n hysbys, bydd yn hysbysu rhieni/gofalwyr am achosion o ymddygiad E-Ddiogelwch amhriodol sy’n digwydd y tu allan i’r ysgol.


Rolau a Chyfrifoldebau

Llywodraethwyr

Mae llywodraethwyr yn gyfrifol am gymeradwyo'r Polisi E-Ddiogelwch ac am adolygu effeithiolrwydd y polisi. Mr Steve Doel yw'r Llywodraethwr a enwyd sy'n gyfrifol am Amddiffyn Plant, sy'n cynnwys E-Ddiogelwch.


Pennaeth a'r Tîm Arwain a Chymorth (LAST)

Mae'r Pennaeth yn gyfrifol am sicrhau diogelwch, gan gynnwys E-Ddiogelwch, aelodau o gymuned yr ysgol. Y Pennaeth yw'r Person Diogelu Dynodedig, sy'n cynnwys cyfrifoldeb am E-ddiogelwch.


Mae'r Pennaeth a LAST yn gyfrifol am:
  • Arwain ein menter E-ddiogelwch ysgol

  • Cymryd cyfrifoldeb o ddydd i ddydd am faterion E-Ddiogelwch a chofnodi unrhyw ddigwyddiadau

  • Sicrhau bod staff yn cael datblygiad proffesiynol addas i'w galluogi i gyflawni eu rolau E-Ddiogelwch ac i hyfforddi cydweithwyr eraill

  • Dilyn y weithdrefn gywir os bydd honiad e-Ddiogelwch difrifol yn cael ei wneud yn erbyn aelod o staff


Rheolwr Rhwydwaith – Tîm SRS (Gwasanaethau Rhannu Adnoddau) - Rheolir TGCh yr ysgol gan SRS. Maent yn gyfrifol am:
  • Sicrhau bod seilwaith TGCh yr ysgol yn ddiogel ac nad yw'n agored i gamddefnydd neu ymosodiad maleisus

  • Sicrhau bod yr ysgol yn bodloni’r gofynion technegol E-Ddiogelwch a amlinellir ym Mholisi a Chanllawiau E-Ddiogelwch yr Awdurdod Lleol perthnasol

  • Sicrhau mai dim ond trwy bolisi diogelu cyfrinair wedi'i orfodi'n briodol y gall defnyddwyr gael mynediad i rwydweithiau'r ysgol

  • Sicrhau bod y defnydd o’r rhwydwaith, mynediad o bell ac e-bost yn cael ei fonitro’n rheolaidd er mwyn gallu adrodd am unrhyw gamddefnydd neu ymgais i gamddefnyddio i’r Pennaeth


Mae pob aelod o staff yn gyfrifol am:
  • Sicrhau bod ganddynt ymwybyddiaeth gyfredol o faterion E-ddiogelwch

  • Darllen a chadw at bolisi ac arferion E-ddiogelwch yr ysgol

  • Darllen, deall a llofnodi Polisi Defnydd Derbyniol Staff yr ysgol

  • Rhoi gwybod i'r Pennaeth am unrhyw amheuaeth o gamddefnydd neu broblem

  • Sicrhau bod unrhyw gyfathrebiadau digidol gyda disgyblion ar lefel broffesiynol ac yn cael eu cynnal gan ddefnyddio systemau swyddogol yr ysgol yn unig

  • Sicrhau bod materion E-ddiogelwch wedi'u gwreiddio ym mhob agwedd ar y cwricwlwm a gweithgareddau eraill yr ysgol

  • Sicrhau bod disgyblion yn deall ac yn dilyn polisi e-ddiogelwch a defnydd derbyniol yr ysgol

  • Monitro gweithgaredd TGCh mewn gwersi a gweithgareddau ysgol estynedig

  • Addysgu plant fel bod ganddynt ddealltwriaeth dda o sgiliau ymchwil a'r angen i osgoi llên-ladrad a chynnal rheoliadau hawlfraint

  • Sicrhau bod disgyblion yn ymwybodol o faterion E-ddiogelwch sy’n ymwneud â’r defnydd o ffonau symudol, camerâu a dyfeisiau llaw a’u bod yn monitro eu defnydd ac yn gweithredu polisïau cyfredol yr ysgol o ran y dyfeisiau hyn

  • Defnyddio safleoedd Rhyngrwyd addas yn ystod gwersi a gynllunnir


Disgyblion
  • Yn gyfrifol am ddefnyddio systemau TGCh yr ysgol yn unol â'r Polisi Defnydd Derbyniol Disgyblion

  • Meddu ar ddealltwriaeth dda o sgiliau ymchwil a'r angen i osgoi llên-ladrad a chynnal rheoliadau hawlfraint

  • Angen deall pwysigrwydd adrodd am gamdriniaeth, camddefnydd neu fynediad at ddeunyddiau amhriodol a gwybod sut i wneud hynny

  • Bydd disgwyl i chi wybod a deall polisïau’r ysgol ar ddefnyddio ffonau symudol, camerâu digidol a dyfeisiau llaw

  • Dylent wybod a deall polisïau’r ysgol ar dynnu/defnyddio delweddau ac ar seiberfwlio

  • Dylent ddeall pwysigrwydd mabwysiadu arfer E-Ddiogelwch da wrth ddefnyddio technolegau digidol y tu allan i’r ysgol a sylweddoli bod Polisi E-Ddiogelwch yr ysgol yn cwmpasu eu gweithredoedd y tu allan i’r ysgol, os yw’n ymwneud â’u haelodaeth o’r ysgol.


Er bod rheoleiddio a datrysiadau technegol yn bwysig iawn, rhaid cydbwyso eu defnydd trwy addysgu disgyblion i gymryd agwedd gyfrifol. Mae addysg disgyblion mewn E-Ddiogelwch felly yn rhan hanfodol o ddarpariaeth E-Ddiogelwch yr ysgol. Mae angen cymorth a chefnogaeth yr ysgol ar blant a phobl ifanc i adnabod ac osgoi risgiau E-Ddiogelwch a meithrin eu gwytnwch.


Darperir addysg e-ddiogelwch yn y ffyrdd canlynol:


  • Bydd rhaglen E-Ddiogelwch gynlluniedig yn cael ei darparu, a fydd yn cwmpasu’r defnydd o TGCh a thechnolegau newydd yn yr ysgol a thu allan i’r ysgol.

  • Bydd negeseuon E-Ddiogelwch allweddol yn cael eu hatgyfnerthu fel rhan o raglen gynlluniedig o wasanaethau a gweithgareddau dosbarth

  • Dylid addysgu disgyblion ym mhob gwers i fod yn feirniadol ymwybodol o’r deunyddiau/cynnwys y maent yn eu cyrchu ar-lein a chael eu harwain i ddilysu cywirdeb gwybodaeth

  • Dylid helpu disgyblion i ddeall yr angen am y Polisi Defnydd Derbyniol Disgyblion (AUP) a’u hannog i fabwysiadu defnydd diogel a chyfrifol o TGCh, y Rhyngrwyd a dyfeisiau symudol yn yr ysgol a thu allan iddi.

  • Dylid addysgu'r disgyblion i gydnabod ffynhonnell y wybodaeth a ddefnyddiwyd ac i barchu hawlfraint wrth ddefnyddio deunydd a gyrchir ar y Rhyngrwyd

  • Dylai pob aelod o staff fod yn fodelau rôl da yn eu defnydd o TGCh, y Rhyngrwyd a dyfeisiau symudol


Rhieni/Gofalwyr

Mae rhieni/gofalwyr yn chwarae rhan hanfodol wrth sicrhau bod eu plant yn deall yr angen i ddefnyddio’r Rhyngrwyd a dyfeisiau symudol mewn ffordd briodol. Dengys ymchwil nad yw llawer o rieni a gofalwyr yn deall y materion yn llawn a'u bod yn llai profiadol yn y defnydd o TGCh na'u plant. Bydd yr ysgol felly yn achub ar bob cyfle i helpu rhieni i ddeall y materion hyn trwy gyfarfodydd, cylchlythyrau, llythyrau, gwefan a gwybodaeth am ymgyrchoedd E-Ddiogelwch cenedlaethol a lleol.


Bydd Rhieni/Gofalwyr yn gyfrifol am:
  • Cymeradwyo Polisi Defnydd Derbyniol Disgyblion ar gyfer disgyblion.

  • Cyrchu gwefan yr ysgol a llwyfannau dysgu digidol (Seesaw/Google) yn unol â Pholisi Defnydd Derbyniol yr ysgol berthnasol.


Bydd yr ysgol yn cynnig cyrsiau dysgu teuluol mewn TGCh ac E-Ddiogelwch er mwyn i rieni/gofalwyr a phlant gael dealltwriaeth well o’r materion hyn gyda’i gilydd. Dylai negeseuon i'r cyhoedd ynghylch E-Ddiogelwch hefyd gael eu targedu at neiniau a theidiau a pherthnasau eraill yn ogystal â rhieni/gofalwyr. Mae gan bawb ran i’w chwarae wrth rymuso plant i aros yn ddiogel tra byddant yn mwynhau’r technolegau newydd hyn, yn union fel y mae’n gyfrifoldeb ar bawb i gadw plant yn ddiogel yn y byd nad yw’n ddigidol.


Defnyddwyr Cymunedol

Bydd disgwyl i Ddefnyddwyr Cymunedol sy'n defnyddio systemau TGCh yr ysgol fel rhan o'r ddarpariaeth ysgol estynedig lofnodi PDD Defnyddiwr Cymunedol cyn cael mynediad i systemau ysgol.


Technegol – seilwaith, offer, hidlo a monitro

Bydd SRS (Gwasanaeth Rhannu Adnoddau) yn gyfrifol am sicrhau bod seilwaith a rhwydwaith yr ysgol mor ddiogel a sicr ag sy’n rhesymol bosibl a bod polisïau a gweithdrefnau a gymeradwyir o fewn y polisi hwn yn cael eu gweithredu.


  • Bydd adolygiadau ac archwiliadau rheolaidd o ddiogelwch systemau TGCh ysgolion

  • Rhaid i weinyddion, systemau diwifr a cheblau gael eu lleoli'n ddiogel a chyfyngu ar fynediad corfforol

  • Bydd gan bob defnyddiwr hawliau mynediad clir i systemau TGCh yr ysgol

  • Bydd pob dosbarth yn cael mewngofnodi dosbarth. Rhaid i’r holl staff fod yn ymwybodol o’r risgiau sy’n gysylltiedig â methu â nodi unrhyw unigolyn a allai fod wedi torri’r rheolau a nodir yn y polisi a’r PDD.

  • Ni ddylai aelodau staff byth ddefnyddio mewngofnodi dosbarth ar gyfer eu mynediad rhwydwaith eu hunain


Defnyddio Delweddau Digidol a Fideo

Mae datblygiad technolegau delweddu digidol wedi creu buddion sylweddol i ddysgu, gan alluogi staff a disgyblion i ddefnyddio delweddau y maent wedi eu recordio eu hunain neu eu llwytho i lawr o'r Rhyngrwyd ar unwaith. Fodd bynnag, mae angen i staff a disgyblion fod yn ymwybodol o'r risgiau sy'n gysylltiedig â rhannu delweddau a phostio delweddau digidol ar y Rhyngrwyd.


Wrth ddefnyddio delweddau digidol, dylai staff hysbysu ac addysgu disgyblion am y risgiau sy’n gysylltiedig â chymryd, defnyddio, rhannu, cyhoeddi a dosbarthu delweddau. Yn benodol, dylent gydnabod y risgiau sy'n gysylltiedig â chyhoeddi eu delweddau eu hunain ar y Rhyngrwyd, ee, ar wefannau rhwydweithio cymdeithasol.


Caniateir i staff dynnu delweddau digidol a fideo i gefnogi nodau addysgol, ond rhaid iddynt ddilyn polisïau’r ysgol ynghylch rhannu, dosbarthu a chyhoeddi’r delweddau hynny. Dim ond ar offer yr ysgol y dylid tynnu’r delweddau hynny, ni ddylid defnyddio offer personol staff at y dibenion hynny oni bai y caniateir fel arall.


Wrth gymryd delweddau digidol a fideo, dylid bod yn ofalus bod disgyblion wedi’u gwisgo’n briodol ac nad ydynt yn cymryd rhan mewn gweithgareddau a allai ddwyn anfri ar unigolion neu’r ysgol. Ni ddylai disgyblion dynnu, defnyddio, rhannu, cyhoeddi na dosbarthu delweddau o eraill heb eu caniatâd. Bydd ffotograffau a gyhoeddir ar y wefan, neu mewn mannau eraill sy'n cynnwys disgyblion yn cael eu dewis yn ofalus a byddant yn cydymffurfio â chanllawiau arfer da ar ddefnyddio delweddau o'r fath. Ni ddefnyddir enwau llawn disgyblion yn unrhyw le ar wefan neu flog, yn enwedig mewn cysylltiad â ffotograffau. Bydd caniatâd ffotograffig cyffredinol yn cael ei sicrhau gan rieni neu ofalwyr cyn cyhoeddi lluniau o ddisgyblion ar wefan yr ysgol.


Diogelu Data

Bydd data personol yn cael ei gofnodi, ei brosesu, ei drosglwyddo a bydd ar gael yn unol â’r Ddeddf Diogelu Data, sy’n nodi bod yn rhaid i ddata personol fod yn:


  • Wedi'i brosesu'n deg ac yn gyfreithlon

  • Wedi'i brosesu at ddibenion cyfyngedig

  • Digonol, perthnasol a heb fod yn ormodol

  • Cywir

  • Ni chaiff ei gadw'n hwy nag sydd angen

  • Wedi'i brosesu yn unol â hawliau gwrthrych y data

  • Diogel

  • Dim ond yn cael ei drosglwyddo i eraill sydd â diogelwch digonol


Rhaid i staff sicrhau eu bod yn:


  • Cymerwch ofal bob amser i sicrhau bod data personol yn cael ei gadw’n ddiogel, gan leihau’r risg o’i golli neu ei gamddefnyddio

  • Defnyddiwch ddata personol ar gyfrifiaduron a dyfeisiau eraill sydd wedi’u diogelu gan gyfrinair yn unig, gan sicrhau eu bod wedi’u ‘allgofnodi’ yn gywir ar ddiwedd unrhyw sesiwn y maent yn defnyddio data personol ynddi

  • Trosglwyddo data gan ddefnyddio amgryptio a dyfeisiau diogel a ddiogelir gan gyfrinair


Pan fydd data personol yn cael ei storio ar unrhyw system gyfrifiadurol gludadwy, ffon USB neu unrhyw gyfrwng symudadwy arall:


  • Rhaid i'r data gael ei amgryptio a'i ddiogelu gan gyfrinair

  • Rhaid i'r ddyfais gael ei diogelu gan gyfrinair

  • Rhaid i'r ddyfais gynnig meddalwedd gwirio firws a malware cymeradwy


Addysg a Hyfforddiant e-Ddiogelwch


Addysg – Disgyblion

Mae e-ddiogelwch yn St.Illtyd yn ffocws ym mhob maes o'r cwricwlwm a dylai staff atgyfnerthu negeseuon E-Ddiogelwch ar draws y cwricwlwm. Dylai’r cwricwlwm E-Ddiogelwch fod yn eang, yn berthnasol ac yn darparu dilyniant, gyda chyfleoedd ar gyfer gweithgareddau creadigol a bydd yn cael ei ddarparu yn y ffyrdd canlynol:


  • Rhaglen E-Ddiogelwch gynlluniedig sy'n ymdrin â'r defnydd o TGCh a thechnolegau newydd yn yr ysgol a thu allan iddi

  • Negeseuon e-Ddiogelwch allweddol wedi'u hatgyfnerthu fel rhan o raglen gynlluniedig o wasanaethau

  • Ym mhob gwers sy’n defnyddio TGCh, addysgir disgyblion i fod yn feirniadol ymwybodol o’r deunyddiau a’r cynnwys y maent yn eu cyrchu ar-lein

  • Dylid addysgu'r disgyblion i gydnabod ffynhonnell y wybodaeth a ddefnyddiwyd ac i barchu hawlfraint wrth ddefnyddio deunydd a gyrchir ar y Rhyngrwyd


Addysg a Hyfforddiant – Staff

Mae'r holl staff yn derbyn hyfforddiant E-Ddiogelwch ac yn deall eu cyfrifoldebau fel yr amlinellir yn y polisi hwn. Mae e-ddiogelwch yn rhan annatod o sefydlu staff newydd. Bydd yr hyfforddiant hwn yn cael ei ddiweddaru'n rheolaidd a'i atgyfnerthu. Bydd awdit o anghenion hyfforddiant E-Ddiogelwch yr holl staff yn cael ei gynnal yn rheolaidd. Gwahoddir llywodraethwyr i gymryd rhan mewn hyfforddiant E-Ddiogelwch a sesiynau ymwybyddiaeth.


Cyfathrebu

Mae gan ystod eang o dechnolegau cyfathrebu sy'n datblygu'n gyflym y potensial i wella dysgu. Mae’r tabl canlynol yn dangos sut mae’r ysgol ar hyn o bryd yn ystyried bod budd defnyddio’r technolegau hyn ar gyfer addysg yn drech na’u risgiau:








Staff ac Oedolion Eraill

Disgyblion

Technolegau Cyfathrebu

Caniateir

Caniateir ar adegau penodol

Caniateir ar gyfer staff dethol

Ni chaniateir

Caniateir

Caniateir ar adegau penodol

Caniateir gyda chaniatâd staff

Ni chaniateir

Gellir dod â ffonau symudol i'r ysgol







Defnyddio ffonau symudol mewn gwersi







Defnyddio ffonau symudol yn ystod amser cymdeithasol







Tynnu lluniau ar ffonau symudol neu ddyfeisiau camera personol eraill







Defnyddio dyfeisiau llaw ee PDAs, PSPs







Defnyddio cyfeiriadau e-bost personol yn yr ysgol, neu ar rwydwaith yr ysgol







Defnyddio e-bost yr ysgol ar gyfer e-byst personol







Defnydd o ystafelloedd sgwrsio / cyfleusterau







Defnyddio negeseuon gwib







Defnydd o wefannau rhwydweithio cymdeithasol







Defnydd o flogiau








Wrth ddefnyddio technolegau cyfathrebu mae’r ysgol yn ystyried y canlynol fel arfer dda:


  • Gall gwasanaeth e-bost swyddogol yr ysgol gael ei ystyried yn ddiogel a chaiff ei fonitro

  • Dylai staff a disgyblion felly ddefnyddio gwasanaeth e-bost yr ysgol yn unig i gyfathrebu ag eraill pan fyddant yn yr ysgol neu ar systemau’r ysgol

  • Mae angen i ddefnyddwyr fod yn ymwybodol y gall cyfathrebiadau e-bost gael eu monitro

  • Rhaid i ddefnyddwyr adrodd ar unwaith, i’r person enwebedig – yn unol â pholisi’r ysgol, eu bod wedi derbyn unrhyw e-bost sy’n gwneud iddynt deimlo’n anghyfforddus, yn sarhaus, yn fygythiol neu’n fwlio ei natur ac ni ddylent ymateb i unrhyw e-bost o’r fath.

  • Rhaid i unrhyw gyfathrebu digidol rhwng staff a disgyblion neu rieni/gofalwyr (e-bost, sgwrs ac ati) fod yn broffesiynol o ran naws a chynnwys. Dim ond ar systemau ysgol swyddogol (a fonitrir) y gall y cyfathrebiadau hyn ddigwydd. Ni ddylid defnyddio cyfeiriadau e-bost personol, negeseuon testun na rhaglenni rhwydweithio cymdeithasol cyhoeddus ar gyfer y cyfathrebiadau hyn

  • Dylid addysgu disgyblion am faterion diogelwch e-bost, megis y risgiau sy'n gysylltiedig â defnyddio manylion personol. Dylid hefyd addysgu strategaethau iddynt ymdrin ag e-byst amhriodol a chael eu hatgoffa o'r angen i ysgrifennu negeseuon e-bost yn glir ac yn gywir a pheidio â chynnwys unrhyw ddeunydd anaddas neu ddifrïol.

  • Ni ddylid postio gwybodaeth bersonol ar wefan yr ysgol a dim ond cyfeiriadau e-bost swyddogol y dylid eu defnyddio i adnabod aelodau o staff


Gweithgareddau Anaddas ac Anaddas

Mae peth gweithgaredd Rhyngrwyd, ee cael mynediad i ddelweddau cam-drin plant neu ddosbarthu deunydd hiliol yn anghyfreithlon ac yn amlwg byddai'n cael ei wahardd o'r ysgol a phob system TGCh arall. Mae gweithgareddau eraill ee seibr-fwlio hefyd wedi'i wahardd a gallai arwain at erlyniad troseddol. Fodd bynnag, mae ystod o weithgareddau a all, yn gyffredinol, fod yn gyfreithiol ond a fyddai’n amhriodol yng nghyd-destun yr ysgol, naill ai oherwydd oedran y defnyddwyr neu natur y gweithgareddau hynny.


Ymateb i Ddigwyddiadau o Gamddefnyddio

Gobeithir y bydd pob aelod o gymuned yr ysgol yn ddefnyddwyr cyfrifol o TGCh, sy'n deall ac yn dilyn y polisi hwn. Fodd bynnag, efallai y bydd adegau pan allai achosion o dorri’r polisi ddigwydd, drwy fod yn ddiofal neu’n anghyfrifol neu, yn anaml iawn, drwy gamddefnydd bwriadol.



Digwyddiad Anghyfreithlon

Os oes unrhyw amheuaeth bod gwefan yn cynnwys amheuaeth o weithgaredd anghyfreithlon, cyfeiriwch at ochr dde’r siart llif isod ar gyfer ymateb i ddigwyddiadau diogelwch ar-lein ac adroddwch ar unwaith i’r heddlu.


Os bydd aelodau o staff yn amau bod camddefnydd wedi digwydd, ond nad yw'r camddefnydd yn anghyfreithlon, mae'n hanfodol bod y gweithdrefnau cywir yn cael eu defnyddio i ymchwilio, cadw tystiolaeth ac amddiffyn y rhai sy'n cynnal yr ymchwiliad. Mae’n bwysig bod unrhyw ddigwyddiadau yn cael eu trin cyn gynted â phosibl mewn modd cymesur, a bod aelodau o gymuned yr ysgol yn ymwybodol yr ymdriniwyd â digwyddiadau.


Bwriedir ymdrin ag achosion o gamddefnydd drwy ymddygiad arferol a gweithdrefnau disgyblu fel a ganlyn:








Staff

Camau Gweithredu/Cosbau

Digwyddiadau:

Cyfeiriwch at y Rheolwr Llinell

Cyfeiriwch at y Pennaeth

Cyfeirio at yr Awdurdod Lleol

Cyfeiriwch at yr Heddlu

Cyfeiriwch at y Staff Cymorth Technegol ar gyfer Gweithredu ynghylch hidlo

Rhybudd

Ataliad

Camau Disgyblu

Cyrchu neu geisio cael mynediad at ddeunydd y gellid ei ystyried yn anghyfreithlon







Defnydd personol gormodol neu amhriodol o'r Rhyngrwyd/safleoedd rhwydweithio cymdeithasol/negeseuon gwib/e-bost personol yn ystod amser ysgol







Lawrlwytho neu lanlwytho ffeiliau heb awdurdod







Caniatáu i eraill gael mynediad i rwydwaith yr ysgol trwy rannu enw defnyddiwr a chyfrineiriau neu geisio cyrchu neu gael mynediad i rwydwaith yr ysgol, gan ddefnyddio cyfrif person arall







Defnydd diofal o ddata personol, ee cadw neu drosglwyddo data mewn modd ansicr








Camau bwriadol i dorri rheolau diogelu data neu ddiogelwch rhwydwaith





Llygru neu ddinistrio data defnyddwyr eraill neu achosi difrod bwriadol i galedwedd neu feddalwedd




Anfon e-bost, neges destun neu neges sydyn a ystyrir yn sarhaus, yn aflonyddu neu o natur fwlio







Defnyddio e-bost personol/rhwydweithio cymdeithasol/negeseuon gwib/negeseuon testun i gyfathrebu'n ddigidol â'r disgybl







Camau a allai beryglu statws proffesiynol yr aelod o staff







Camau a allai ddwyn anfri ar yr ysgol neu dorri uniondeb ethos yr ysgol







Defnyddio safleoedd dirprwyol neu ddulliau eraill i wyrdroi system hidlo'r ysgol





Cyrchu deunydd sarhaus neu bornograffig yn ddamweiniol a methu ag adrodd am y digwyddiad






Cyrchu neu geisio cael mynediad at ddeunydd sarhaus neu bornograffig yn fwriadol





Torri hawlfraint neu reoliadau trwyddedu








Torri’r uchod yn barhaus, yn dilyn rhybuddion neu sancsiynau blaenorol

















Disgyblion

Camau Gweithredu/Cosbau

Digwyddiadau:

Cyfeiriwch at yr Athro Dosbarth

Cyfeiriwch at LAST

Cyfeiriwch at y Pennaeth

Cyfeiriwch at yr Heddlu

Cyfeiriwch at gymorth technegol ar gyfer gweithredu

Rhowch wybod i rieni/gofalwyr

Dileu hawliau mynediad rhwydwaith

Rhybudd

Sancsiwn pellach, ee gwaharddiad

Cyrchu neu geisio cael mynediad at ddeunydd y gellid ei ystyried yn anghyfreithlon




Defnydd anawdurdodedig o safleoedd anaddysgol yn ystod gwersi









Defnydd anawdurdodedig o ffôn symudol/camera digidol/dyfais law arall









Defnydd anawdurdodedig o rwydweithio cymdeithasol/negeseuon gwib/e-bost personol








Llwytho i lawr neu uwchlwytho ffeiliau heb awdurdod









Caniatáu i eraill gael mynediad i rwydwaith yr ysgol drwy rannu enw defnyddiwr a chyfrineiriau









Ceisio cael mynediad neu gael mynediad i rwydwaith yr ysgol, gan ddefnyddio cyfrif aelod o staff








Llygru neu ddinistrio data defnyddwyr eraill








Anfon e-bost, neges destun neu neges sydyn a ystyrir yn sarhaus, yn aflonyddu neu o natur fwlio



Torri’r uchod yn barhaus, yn dilyn rhybuddion neu sancsiynau blaenorol









Camau a allai ddwyn anfri ar yr ysgol neu dorri uniondeb ethos yr ysgol



Defnyddio safleoedd dirprwyol neu ddulliau eraill i wyrdroi system hidlo'r ysgol







Cyrchu deunydd sarhaus neu bornograffig yn ddamweiniol a methu ag adrodd am y digwyddiad






Cyrchu neu geisio cael mynediad at ddeunydd sarhaus neu bornograffig yn fwriadol





Derbyn neu drosglwyddo deunydd sy'n torri hawlfraint person arall neu'n torri'r Ddeddf Diogelu Data











Amserlen ar gyfer Datblygu, Monitro ac Adolygu

Cymeradwywyd y Polisi E-Ddiogelwch hwn gan y Corff Llywodraethol ar:

Medi 2024

Bydd gweithrediad y Polisi E-Ddiogelwch hwn yn cael ei fonitro gan:

Adele Matthews (Pennaeth Dros Dro)

Kirsty Banks (Dirprwy Bennaeth Dros Dro)


Bydd monitro yn digwydd yn rheolaidd:

Tymhorol


Bydd y Corff Llywodraethol yn derbyn adroddiad ar weithrediad y Polisi E-Ddiogelwch hwn:

Tymhorol

Bydd y Polisi E-Ddiogelwch yn cael ei adolygu'n flynyddol, neu'n fwy rheolaidd yng ngoleuni unrhyw ddatblygiadau newydd arwyddocaol yn y defnydd o'r technolegau, bygythiadau newydd i E-Ddiogelwch neu ddigwyddiadau sydd wedi digwydd. Y dyddiad adolygu nesaf a ragwelir fydd:

Medi 2025

Os bydd digwyddiadau E-Ddiogelwch difrifol yn digwydd, bydd yr asiantaethau allanol canlynol yn cael eu hysbysu:

Sarah Dixon – Swyddog Diogelu ALl

Tîm Amddiffyn Plant Heddlu Gwent


Bydd yr ysgol yn monitro effaith y polisi gan ddefnyddio:


  • Data monitro mewnol ar gyfer gweithgaredd rhwydwaith

  • Monitro Cofnodion SIMS o Wahaniaethu

  • Arolygon o ddisgyblion (ee, arolwg CEOP www.thinkuknow.co.uk )

  • Arolygon staff

  • Gwybodaeth i rieni/gofalwyr


Datblygu, Monitro ac Adolygu'r Polisi hwn

Mae’r Polisi E-Ddiogelwch hwn wedi’i ddatblygu gan Kirsty Banks – Dirprwy Bennaeth Dros Dro

bottom of page