top of page


YSGOL GYNRADD SANT ILLTYD


POLISI GWRTH-FWLIO

Cyfeirnod y Ddogfen

POL-ABP-001

Dyddiad Cymeradwyo

01/09/2024

Dyddiad Adolygu

01/09/2028

Cymeradwywyd Gan

Adele Matthews (Pennaeth Dros Dro)

Egwyddorion a Gwerthoedd

Mae Ysgol Gynradd St. Illtyd wedi ymrwymo i ddarparu amgylchedd dysgu diogel a chynhwysol lle mae pob dysgwr yn teimlo ei fod yn cael ei werthfawrogi, ei barchu, ac yn rhydd o fwlio. Credwn fod gan bob aelod o gymuned ein hysgol yr hawl i ddysgu a gweithio mewn awyrgylch sy’n rhydd rhag aflonyddwch, braw ac ofn. Mae’r polisi hwn yn amlinellu ein hymrwymiad i atal a mynd i’r afael â bwlio, ac yn diffinio rolau a chyfrifoldebau’r holl randdeiliaid wrth gyflawni’r nod hwn.


Amcanion y Polisi hwn

Nod y polisi hwn yw:

  • Diffinio a chodi ymwybyddiaeth o fwlio: Sicrhau bod pob aelod o gymuned yr ysgol (llywodraethwyr, staff, disgyblion a rhieni) yn rhannu dealltwriaeth o’r hyn sy’n gyfystyr â bwlio, gan gynnwys ei ffurfiau amrywiol (corfforol, geiriol, emosiynol, seiberfwlio) a’i effaith bosibl.

  • Sefydlu gweithdrefnau adrodd ac ymateb clir: Darparu system glir a hygyrch ar gyfer adrodd am achosion o fwlio, gydag aelodau staff dynodedig yn gyfrifol am ymchwilio i honiadau a chymryd camau prydlon a phriodol.

  • Grymuso disgyblion a hybu ataliaeth: Rhoi’r wybodaeth a’r hyder i ddisgyblion adrodd am fwlio a cheisio cymorth, tra’n rhoi strategaethau rhagweithiol ar waith i atal bwlio, fel rhaglenni dysgu cymdeithasol-emosiynol a rhwydweithiau cymorth cyfoedion.

  • Meithrin diwylliant o barch a chyfrifoldeb: Creu amgylchedd ysgol lle mae perthnasoedd cadarnhaol, parch at eraill, a chynhwysiant yn cael eu hyrwyddo’n weithredol, a lle mae holl aelodau’r gymuned yn deall eu rôl wrth atal a mynd i’r afael â bwlio.

  • Adolygu a gwella’r polisi’n rheolaidd: Sicrhau bod y polisi’n parhau’n berthnasol ac effeithiol drwy adolygu a gwerthuso ei weithrediad yn rheolaidd, ceisio adborth gan ddisgyblion, staff, a rhieni, a gwneud addasiadau yn ôl yr angen.


Beth Yw Bwlio?

Diffiniad o Fwlio:

'Ymddygiad gan unigolyn neu grŵp, fel arfer yn cael ei ailadrodd dros amser, sy'n fwriadol yn brifo unigolyn neu grŵp arall naill ai'n gorfforol neu'n emosiynol'.

Yr Adran Plant, Ysgolion a Theuluoedd (2007), Safe to Learn


Mae bwlio yn ymddygiad annerbyniol a ddefnyddir gan unigolyn neu grŵp, fel arfer wedi’i dargedu neu ei ailadrodd yn barhaus dros amser, sy’n fwriadol yn brifo unigolyn neu grŵp arall naill ai’n gorfforol neu’n emosiynol. Gellir targedu bwlio yn y tymor byr neu'n barhaus dros gyfnodau hirach o amser.


Gall mathau o fwlio gynnwys:
  • Emosiynol

    • Mynychder wedi’i dargedu’n barhaus ac yn gyson o fod yn anghyfeillgar, eithrio, poenydio (e.e. cuddio llyfrau, ystumiau bygythiol)

  • Corfforol

    • Unrhyw ddefnydd parhaus, wedi'i dargedu, o drais h.y. gwthio, cicio, brathu, taro, dyrnu

  • Hiliol

    • Iaith hiliol, taunts, graffiti, ystumiau

  • Rhywiol

    • Cyswllt corfforol digroeso neu iaith rywiol

  • Homoffobig

    • Oherwydd, neu ganolbwyntio ar fater rhywioldeb

  • Uniongyrchol neu anuniongyrchol

  • Llafar

  • Galw enwau yn barhaus ac yn gyson, coegni, lledaenu sïon, pryfocio

  • Bwlio seibr

    • Pob rhan o'r Rhyngrwyd, megis e-bost a sgwrs rhyngrwyd X/Twitter, camddefnyddio Facebook

    • Bygythiadau gan negeseuon a galwadau a chamddefnydd o dechnoleg gysylltiedig, hy cyfleusterau camera a fideo, iPad, consolau gemau, ac ati.


Gall bwlio fod yn gysylltiedig â:

  • Hil

  • Rhyw

  • Crefydd

  • Diwylliant

  • AAA/ADY neu anabledd

  • Ymddangosiad neu gyflwr iechyd

  • Amgylchiadau cartref, gan gynnwys gofalwyr ifanc a thlodi

  • Cyfeiriadedd rhywiol, rhywiaeth, neu fwlio rhywiol, homoffobia


Gall bwlio ddigwydd yn yr ystafell ddosbarth, yr iard chwarae, y toiledau, ar y daith i'r ysgol ac yn ôl, ar deithiau preswyl a seiberofod. Gall ddigwydd mewn gweithgareddau grŵp a rhwng teuluoedd yn y gymuned leol.


Cyflawnwyr a Dioddefwyr

Mae bwlio yn digwydd pan fo anghydbwysedd grym un person neu bersonau dros berson arall. Gellir cyflawni hyn trwy:

  • Maint yr unigolyn,

  • Cryfder yr unigolyn

  • Y niferoedd neu faint y grŵp dan sylw

  • Anhysbysrwydd – trwy ddefnyddio seibr-fwlio neu ddefnyddio e-bost, gwefannau rhwydweithio cymdeithasol, negeseuon testun ac ati.


Efallai nad yw plant yn ymwybodol eu bod yn cael eu bwlio; oherwydd efallai eu bod yn rhy ifanc neu fod ganddynt lefel o Anghenion Addysgol Arbennig/Anghenion Dysgu Ychwanegol, sy'n golygu efallai na fyddant yn gallu sylweddoli beth mae eraill yn ei wneud iddynt. I'r gwrthwyneb, efallai na fydd plant yn ymwybodol eu bod yn bwlio eraill. Rhaid i staff hefyd fod yn ymwybodol o’r plant hyn, a all fod yn ddisgyblion agored i niwed neu’r rhai sy’n ymateb i broblemau emosiynol neu faterion iechyd meddwl, neu’r rhai sydd wedi profi profiadau niweidiol yn ystod plentyndod, a allai arwain at dueddiad i fod yn gas wrth eraill, neu a allai eu gwneud yn fwy tebygol o ddioddef ymddygiad eraill. Yn yr achosion hyn, efallai y bydd angen mynd i'r afael â hyn trwy ddull Lles yr ysgol neu bolisi a gweithdrefnau ADY a gallai arwain at roi plentyn ar Gynllun Ymddygiad Unigol (CDU). Gweler Polisi Ymddygiad .


Pan nad Bwlio yw Ymddygiad

Weithiau bydd plant yn adrodd bod rhywun wedi eu 'bwlio' yn dilyn digwyddiad ymddygiad unigol. Mae’n bwysig bod staff yn helpu plant o bob oed a chyfnod datblygiad (a’u rhieni) i gydnabod nad yw pob achos o gamymddwyn yn gyfystyr â bwlio, fel y gallant adnabod y gwahaniaeth rhwng bod yn gas neu’n camymddwyn a rhywun sy’n dangos ymddygiad o fwlio.


Pam Mae'n Bwysig Ymateb i Fwlio?

Mae bwlio yn brifo. Nid oes unrhyw un yn haeddu dioddef bwlio parhaus. Mae gan fwlio y potensial i niweidio iechyd meddwl dioddefwr. Mae gan bawb yr hawl i gael eu trin â pharch. Mae angen i ddisgyblion sy'n bwlio ddysgu gwahanol ffyrdd o ymddwyn.


Arwyddion a Symptomau

Dylai oedolion fod yn ymwybodol o’r arwyddion posibl hyn ac y dylent ymchwilio i weld a yw plentyn:

  • yn anfodlon mynd i'r ysgol (ffobig ysgol)

  • yn ofni cerdded i'r ysgol neu oddi yno

  • yn dechrau triwant

  • newid eu trefn arferol

  • mynd yn encil bryderus, neu ddiffyg hyder

  • yn dechrau atal dweud

  • ceisio neu fygwth hunanladdiad neu redeg i ffwrdd

  • yn crio eu hunain i gysgu yn y nos neu yn cael hunllefau

  • yn teimlo'n sâl yn barhaus yn y bore

  • yn dechrau gwneud llai o ymdrech gyda gwaith ysgol nag o'r blaen

  • yn dod adref gyda dillad wedi'u rhwygo neu lyfrau wedi'u difrodi

  • mae ganddo eiddo sydd wedi'i ddifrodi neu sy'n "mynd ar goll"

  • yn cael cinio neu arian arall "ar goll" yn barhaus

  • sydd â briwiau neu gleisiau anesboniadwy

  • yn dod adref yn llwglyd (arian / cinio wedi'i ddwyn)

  • dod yn ymosodol, yn aflonyddgar neu'n afresymol

  • yn bwlio plant eraill neu frodyr a chwiorydd

  • yn stopio bwyta

  • yn ofnus i ddweud beth sy'n bod

  • yn rhoi esgusodion annhebygol dros unrhyw un o'r uchod

  • yn ofni defnyddio'r rhyngrwyd neu ffôn symudol

  • yn nerfus ac yn neidio pan dderbynnir neges seiber

  • diffyg cyswllt llygaid

  • dod yn fyr dymer

  • newid mewn agwedd at bobl gartref


Gallai’r arwyddion a’r ymddygiadau hyn yn amlwg ddangos problemau cymdeithasol, emosiynol a/neu iechyd meddwl eraill, ond dylid ystyried bwlio yn bosibilrwydd a dylid ymchwilio iddo.


Canlyniadau

Bydd yr athro dosbarth neu uwch aelod o staff yn ymchwilio i bob digwyddiad hysbys/adroddedig o fwlio. Gall rhieni'r sawl sy'n cyflawni'r bwlio hefyd gael eu holi am y digwyddiad neu am unrhyw bryderon sydd ganddynt. Gellir gofyn i'r plentyn sy'n arddangos ymddygiad annerbyniol ymddiheuro'n wirioneddol (fel sy'n briodol i oedran a lefel dealltwriaeth y plentyn). Gall canlyniadau eraill ddigwydd. Ee rhiant yn cael gwybod am ymddygiad eu plentyn a chais i'r rhieni gefnogi'r ysgol gydag unrhyw gosbau y mae'n eu cymryd (Gweler Polisi Ymddygiad). Lle bynnag y bo modd, bydd y disgyblion yn cael eu cymodi.


Mewn rhai achosion, mae'n bosibl y gofynnir i asiantaethau allanol gefnogi'r ysgol neu'r teulu wrth ddelio â phlentyn gan ddangos ymddygiad annerbyniol tuag at eraill yn barhaus ee Cwnselydd.

Bydd y Llywodraethwr Diogelu yn cael gwybod am unrhyw achosion o fwlio a gadarnhawyd a gofnodwyd ynghyd â digwyddiadau, sancsiynau a chymodi.


Atal

Yn St Illtyd rydym yn defnyddio amrywiaeth o ddulliau i gefnogi plant i atal a deall canlyniadau bwlio trwy er enghraifft: gwasanaethau JIGSAW; gwersi ABCh a Dinasyddiaeth; Themâu Gweledigaeth a Chynulliad yr ysgol; Dim ond ychydig o strategaethau a ddefnyddir yw wythnos gwrth-fwlio a Diwrnodau E-Ddiogelwch.

Mae ethos ac athroniaeth weithiol Illtud Sant yn golygu bod yr holl staff yn mynd ati i annog plant i barchu ei gilydd ac at eiddo pobl eraill. Mae'r staff yn atgyfnerthu neges gyffredinol nad oes rhaid i blant fod yn ffrindiau â phawb arall, ond bod yn rhaid iddynt barchu teimladau pawb arall a bod yn garedig â'i gilydd, gan gydnabod a gwobrwyo ymddygiad da yn rheolaidd. Mae'r plant yn cymryd rhan mewn atal bwlio pan fo'n briodol. Er enghraifft, gall hyn gynnwys gweithgareddau fel:


  • ysgrifennu straeon neu gerddi neu dynnu lluniau am fwlio

  • darllen straeon am fwlio neu eu darllen i ddosbarth neu wasanaeth

  • chwarae rôl am beth i'w wneud trwy senarios o fwlio

  • cael trafodaethau am fwlio a pham ei bod yn bwysig bod plant sy’n ymddwyn yn annerbyniol tuag at eraill yn cael eu trin yn gyflym


Os yw plentyn yn teimlo ei fod yn cael ei fwlio, yna fe’i hanogir i siarad â rhywun amdano mewn unrhyw un o’r ffyrdd canlynol:


  • Dywedwch wrth ffrind

  • Dywedwch wrth athro neu oedolyn y teimlwch y gallwch ymddiried ynddo

  • Dywedwch wrth riant neu oedolyn gartref y teimlwch y gallwch ymddiried ynddo


Cofnodi Digwyddiadau Bwlio

Pan fydd unrhyw ddigwyddiad o fwlio parhaus profedig wedi digwydd (nad yw yr un peth â digwyddiad ymddygiad cyffredinol), rhaid i staff fod yn barod i gofnodi ac adrodd ar bob digwyddiad. Yn achos bwlio hiliol, rhaid adrodd hyn i'r Pennaeth neu'r Dirprwy Bennaeth. Bydd pob digwyddiad arall o fwlio yn cael ei drafod gyda’r holl staff perthnasol a rhieni’r plant dan sylw, er mwyn i bawb fod yn wyliadwrus ac i atal digwyddiadau pellach gan yr un plentyn(plant) rhag digwydd yn yr ysgol.

dyfodol. Bydd achosion o fwlio profedig yn cael eu trafod gyda’r Corff Llywodraethu/Llywodraethwr Diogelu.


Mae digwyddiadau’n cael eu cofnodi ar system ddigidol, mae’r ffurflen isod yn enghraifft o’r math o wybodaeth a manylion a gasglwyd:


 

Cofnod o Ddigwyddiad Bwlio

1. Enw'r disgybl sy'n cael ei fwlio a'r grŵp dosbarth


Enw ______________________________ Dosbarth_________________________


2. Enw(au) a dosbarth(iadau) disgybl(ion) sy'n ymwneud ag ymddygiad bwlio

________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________


3. Ffynhonnell y pryder/adroddiad am fwlio (ticiwch y blwch(blychau) perthnasol)*


[ ] Disgybl dan sylw

[ ] Disgybl Arall

[ ] Rhiant

[ ] Arall


4. Lleoliad digwyddiadau (ticiwch y blwch(blychau) perthnasol)*


[ ] Maes chwarae

[ ] Ystafell ddosbarth

[ ] Coridor

[ ] Bws Ysgol

[ ] Arall


5. Enw'r person(au) a adroddodd am y pryder bwlio


Enw ______________________________


6. Math o Ymddygiad Bwlio (ticiwch y blwch(blychau) perthnasol) *

[ ] Ymosodedd Corfforol

[ ] Seiberfwlio

[ ] Difrod i Eiddo

[ ] Dychryn

[ ] Ynysu/Gwahardd

[ ] Clecs Maleisus

[ ] Galw Enw

[ ] Arall (nodwch)


7. Os yw ymddygiad yn cael ei ystyried yn fwlio ar sail hunaniaeth, nodwch yr hyn sy'n berthnasol

categori:


[ ] Homoffobig

[ ] Yn ymwneud ag anabledd/AAA

[ ] Hiliol

[ ] Aelodaeth o'r gymuned Teithwyr

[ ] Arall (nodwch)


8. Disgrifiad byr o ymddygiad bwlio a'i effaith

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________


9. Manylion y camau a gymerwyd

________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________



Llofnod _______________________ (Athro Perthnasol) Dyddiad ____________________


Dyddiad cyflwyno i'r Pennaeth/Dirprwy Bennaeth/LAST ___________________

bottom of page